Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

Tìm Hiểu Về ROHS & Tiêu Chuẩn ROHS


ROHS Là Gì? Tìm Hiểu Về Bộ Tiêu Chuẩn RoHs
RoHs là gì? RoHs là bộ tiêu chuẩn đưa ra để ngăn không cho sử dụng các thiết bị điện tử hay chiếu sáng có các thành phần chứa chất độc hại bên trong ... Vậy những thành phần đó là gì?

Tìm hiểu về bộ tiêu chuẩn ROHS

RoHs là gì? Tiêu chuẩn RoHs là một tiêu chuẩn khá xa lạ đối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên đối với những nhà máy sản xuất, đặc biệt là sản xuất những thiết bị điện tử thì bắt buộc phải tuân thủ RoHs thì các sản phẩm đó mới có thể tham gia được vào thị trường Châu Âu.

RoHs thường xuất hiện trên hộp hoặc được in trên bao bì sản phẩm để đảm bảo rằng những thiết bị này đảm bảo được những tiêu chuẩn an toàn nhất. Vậy RoHs là gì? Và ý nghĩa của tiêu chuẩn này như thế nào? Hãy cùng Besun LED Light tìm hiểu thêm nhé.

ROHSROHS là gì?

Sản phẩm có chứng nhận ROHS tạo nên độ tin tưởng cho người sử dụng

Đối với thị trường Việt Nam, người sử dụng thường rất ít quan tâm đến những tiêu chuẩn về những thiết bị điện tử cũng như đèn LED chiếu sáng mà mình đang sử dụng. Nhưng ở nhiều nước phát triển khác như Châu Âu… thì tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là một trong những yếu tố đáng giá và quyết định những dòng sản phẩm đó có được phép lưu hành trên thị trường hay không.

Tiêu chuẩn RoHs là gì?Tiêu chuẩn RoHs là gì?

RoHs là một trong những tiêu chuẩn đó. Rohs ra đời dùng để đánh giá về độ an toàn của sản phẩm thiết bị điện tử, trong đó có đèn LED chiếu sáng.

RoHs là viết từ của từ "Restriction of hazardous subtances" – Nghĩa là hạn chế các chất độc hại. Bộ tiêu chuẩn RoHs được liên minh Châu Âu thong qua vào tháng 2 năm 2003 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2006.

Các sản phẩm có gắn RoHs thì hoàn toàn thân thiện với môi trường và được phép lưu hành tại Châu Âu.Tiêu chuẩn RoHs đưa ra nhằm bảo vệ con người và môi trường trước những sản phẩm điện, điện tử tránh khỏi những chất độc hại. Các thiết bị điện, điện tử hay đèn LED chiếu sáng khi được phân phối tại thị trường Châu Âu phải đạt được bộ tiêu chuẩn này.

Trải qua nhiều năm cải tiến, bộ tiêu chuẩn RoHs được bổ sung và sửa đổi thêm thành RoHs 1, RoHs 2 và RoHs 3

RoHs 1 là gì?

Tiêu chuẩn RoHs 1 là tiêu chuẩn được ban hành lần đầu tiên ngày 01 tháng 07 năm 2006. Tiêu chuẩn này là bắt buộc đối với tất cả các sản phẩm điện tử phân phối trên thị trường. RoHs 1 hạn chế 6 chất độc hại bao gồm 4 kim loại nặng độc hại và 2 chất chống cháy:

Cadmium (Cd) <100 ppm: Dùng trong sản xuất pin Cadmiun mạ điện, chất nhuộm, hợp kim hàn, hệ thống cảnh báo...

Thủy ngân (Hg) )<100 ppm: Sử dụng trong các nhà máy sản xuất đèn huỳnh quang, mạ nhôm, bảng mạch...

Chromium hóa trị 6 <1000 ppm: Sử dụng trong công nghệ in ảnh, sơn, nhựa, sản xuất thép không gỉ..

Biphenyl (polybominated biphenyls) (PBBs) <1000 ppm: Hợp chất dùng để sản xuất các bọt nhựa, chất dẻo có trong các thiết bị điện trong nhà. Chủ yếu làm các vật liệu chống cháy.

Ete diphenyl polybrominated (PBDEs) <1000 ppm: Được sử dụng trong các thiết bị gia dụng, bảng mạch in, tụ điện...

Chì (Pb) <1000 ppm: Là chất được sử dụng chủ yếu trong sản xuất pin, tivi và màn hình máy tính.

RoHs CompliantRoHs Compliant

Rohs 2 là gì?

Tiêu chuẩn RoHs 2 (Chỉ thị của liên mình Châu Âu 2011/65 / EU) mở rộng và bổ sung thêm một số chất cấm vào tiêu chuẩn RoHs 1. 4 chất cấm được bổ sung thêm là loại có tính chất làm mềm cho nhựa Vinyl. Các chất này có khả năng gây hại đến sinh sản và tổn thương các cơ quan, rồi loạn nội tiết, ung thư và suy giảm hệ miễn dịch bao gồm:

Bis(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP)<1000 ppm: là dạng polyme trước đây được sử dụng trong cách điện cáp và dây, làm chất điện môi trong các tụ điện cao áp lớn.

Butyl benzyl phthalate (BBP)<1000 ppm: Được sử dụng làm chất đồng hóa trong dây và cáp; như một chất phụ gia kết dính, chất phủ và mực in; và trong chất kết dính polyurethane, cao su polyurethane và polyme gốc acrylic.

Dibutyl phthalate (DBP)<1000 ppm: Được sử dụng làm chất làm dẻo trong vecni, sơn nitrocellulose và lớp phủ giấy;  tạo thêm tính linh hoạt cho cao su và sơn.

Diisobutyl phthalate (DIBP)<1000 ppm: một chất hóa dẻo được biết là có các đặc tính rất giống DPB nhưng thường không được sử dụng trong các sản phẩm điện tử.

Tiêu chuẩn RoHs là gì?Tiêu chuẩn RoHs là gì?

Như vậy tiêu chuẩn RoHs 2 có tất cả 10 chất cấm được áp dụng vào tháng 07 năm 2019.

RoHs 3 là gì?

Tiêu chuẩn RoHs 3 (chỉ thị của liên minh Châu Âu 2015/863) thực tế là bản sửa đổi cho RoHs 2 chứ không phải là một chỉ thị độc lập. RoHs 3 hạn chế 4 chất DEHP, BBP, DBP và DIBP được áp dụng cho các thiết bị y tế, các thiết bị giám sát và kiểm soát công nghiệp sẽ được áp dụng kể từ ngày 22 tháng 07 năm 2021.

Tiêu chuẩn ROHS 3Tiêu chuẩn ROHS 3

Như vậy, hiện nay các sản phẩm dùng cho y tế hoặc các thiết bị giám sát điện tử trong công nghiệp nếu muốn phân phối tại thị trường Châu Âu đều phải được kiểm định để thỏa mãn tiêu chuẩn RoHs 3.

10 nhóm thiết bị điện – điện tử áp dụng ROHS:

- Đồ gia dụng lớn (như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, lò vi sóng…)

- Đồ gia dụng nhỏ (như máy hút bụi, lò nướng…)

- Thiết bị viễn thông và IT (như máy tính, điện thoại, máy fax, bộ xử lý trung tâm…)

- Thiết bị tiêu dùng (như radio, ti vi, nhạc cụ…)

- Thiết bị chiếu sáng (như bóng đèn led, bóng đèn huỳnh quang…)

- Dụng cụ điện và điện tử (như máy may, máy khoan…)

- Đồ chơi, thiết bị thể thao và giải trí (như bảng điều khiển trò chơi game bằng tay, các loại đồ chơi điện tử, video game…)

- Dụng cụ y khoa (ví dụ như máy trợ khí…)

- Máy chế biến tự động (ví dụ như: máy pha đồ uống…)

- Dụng cụ kiểm soát và quan sát (như máy hút khói, máy hút mùi, lò sưởi, camera…)

Tiêu chuẩn RoHS ở thị trường Việt Nam:

Từ ngày 23/9/2011, thông tư số 30/2011/TT-BCT có hiệu lực ở Việt nam. Quy định một số việc giới hạn hàm lượng cho phép của một số hóa chất độc hại trong sản xuất điện, điện tử lưu thông trên thị thường Việt Nam. Thông tư này gồm các nhóm sản phẩm sau:

- Thiết bị gia dụng loại lớn.

- Thiết bị gia dụng loại nhỏ.

- Thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông.

- Thiết bị tiêu dùng.

- Thiết bị chiếu sáng.

- Công cụ điện, điện tử (trừ các công cụ lớn, cố định sử dụng trong công nghiệp).

- Đồ chơi, thiết bị giải trí, thể thao.

- Dụng cụ đo lường tự động.

Tiêu chuẩn RoHS là một trong số các quy định của liên minh Châu Âu. Vì vậy tất cả các mặt hàng xuất khẩu liên quan đến thị trường Châu Âu đều phải tuân thủ. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây cũng là một khó khăn cũng như là một cơ hội để các nhà thiết kế tìm nguồn nguyên liệu để đáp ứng được tiêu chuẩn RoHs 3.

Chứng nhận RoHS ở đâu?

Hiện rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đang có nhu cầu test RoHS cho sản phẩm của mình để việc kinh doanh hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Các doanh nghiệp có thể mang sản phẩm của mình đến những cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra. Sau khi test RoHS xong, nếu sản phẩm của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn RoHS thì sẽ được cấp giấy chứng nhận RoHS.

Ngoài ra để tránh được tình trạng test RoHS sản phẩm không thành công thì doanh nghiệp nên sử dụng máy quang phổ XRF (máy test RoHS) để có thể test trước sản phẩm một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Khi sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn thì chỉ cần gửi tới các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra và được cấp giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận tiêu chuẩn RoHS:

Giấy chứng nhận RoHS là một tài liệu được các cơ quan có thẩm quyền cấp dựa trên kết quả phân tích về các sản phẩm của nhà sản xuất để chứng minh liệu việc sử dụng giống như mô tả có bị hạn chế hay bị cấm không.

Giấy chứng nhận là minh chứng cho các sản phẩm, thiết bị mà doanh nghiệp sản xuất không có các chất độc hại (10 chất bị hạn chế) ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Việc sở hữu chứng nhận RoHS giúp các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước.

Kết luận:

Qua bài viết trên của Besun LED Light về tiêu chuẩn RoHs là gì... Hi vọng rằng sẽ cung cấp thêm cho bạn thông tin cần thiết để chọn lựa đèn LED đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Besun LED Light cung cấp các loại đèn led chất lượng với giá thành tốt nhất cho bạn. Tất cả các loại đèn led do Besun Led Light cung cấp đều có chất lượng tốt, chế độ bảo hành lâu. Đặc biệt, chúng tôi nhận tư vấn thiết kế lắp đặt tất cả các loại đèn led trong nhà ở, văn phòng, siêu thị và các công trình.

Rất hân hạnh được hỗ trợ và hợp tác với bạn.

Liên hệ: Công ty TNHH Dịch Vụ Kỹ Thuật Thái Dương

Địa chỉ: 307 Phan Xích Long, P.01, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM

SDT: 0918.872.588 (Mr. Phương)
😍😍😍 Liên hệ để biết thêm thông tin nhé:
#ROHS_la_gi, #tieu_chuan_ROHS, #ROHS1, #ROHS2, #ROHS3






https://bit.ly/3CA81Vt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nguồn Dòng và Nguồn Áp: Giải Thích Chi Tiết, Ưu Nhược Điểm và Lời Khuyên

 Trong lĩnh vực điện tử, nguồn dòng và nguồn áp  là hai thành phần rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về hai ...