Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

Chóa Đèn Là gì? Tác Dụng Của Chóa Đèn LED


Chóa Đèn Là gì? Tác Dụng Của Chóa Đèn LED
Chóa đèn là một trong số những thành phần quan trọng không thể thiếu của bóng đèn LED. Các loại bóng đèn khác nhau sử dụng những loại chóa đèn khác nhau. Dùng đúng loại chóa đèn sẽ mang lại nhiều công dụng trong chiếu sáng…

Ứng dụng của chóa đèn trong trang trí chiếu sáng

Trong lĩnh vực chiếu sáng, có một bộ phận quan trọng không thể thiếu đó là “chóa đèn”. Tuy nhiên, nhiều khách hàng hiện nay thường không quan tâm hay để ý đến bộ phận này.

Việc phân loại chóa đèn bànchóa đèn nhômchóa đèn đườngchóa đèn âm trần và chóa đèn nhà xưởng… cũng làm cho nhiều khách hàng lúng túng.Để hiểu rõ bộ phận này là gì, công dụng của chóa đèn như thế nào? Hãy cùng Besun LED Light đi tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé.

Chóa đèn là gì?

Chóa đèn hay chao đèn là một bộ phận không thể thiếu của bộ bóng đèn LED. Tác dụng chính của chóa đèn là để bảo vệ bóng đèn (đối với các bóng thủy tinh cũ) cũng như có khả năng hỗ trợ cho việc chiếu sáng. Mặt trong của chao đèn (chóa đèn) có độ phản quang cao nên có thể điều hướng ánh sáng và tăng độ chiếu sáng tập trung của bóng đèn.

Nhờ có chao đèn nên lượng ánh sáng từ đèn phát ra đạt được độ tối ưu hơn, tăng quang thông ánh sáng từ 3 đến 4 lần so với khi không sử dụng chao đèn.

Chóa đèn LED là gì?Chóa đèn LED là gì?

Chóa đèn được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau với chất lượng và giá cả khác nhau: chóa nhựa, chóa nhôm, chóa thép, chóa thủy tinh, chất liệu tổng hợp khác… Vật liệu làm chóa đèn phải đảm bảo chịu được nhiệt độ cao, không chứa chất gây độc hại, thân thiện với môi trường.

Đối với một số chóa nhôm cao cấp, các nhà sản xuất thường phủ thêm một lớp crom sáng bóng để tăng khả năng phản quang, tạo tính thẩm mỹ cho bóng đèn, giúp cho ánh sáng trung thực hơn và tăng cường độ sáng cho bóng đèn. Đối với loại đèn LED có giá rẻ hơn, cần giảm chi phí sản xuất hơn như một số loại chóa đèn bàn, chóa đèn nhôm nhà xưởng… thông thường chỉ phủ lớp nhôm bóng hoặc sơn màu sơn trắng bên trong.

Ứng dụng của chóa đèn

Có thể thấy rõ rằng, chóa đèn có nhiều công dụng và mục đích chiếu sáng khác nhau. Hình dáng hay chất liệu chế tạo chao đèn khác nhau sẽ mang lại mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các loại đèn led sử dụng chóa đèn đều có chung ưu điểm sau:

            Tăng cường độ sáng và tránh thất thoát ánh sáng, tiết kiệm

Về bản chất sơ khai, chóa đèn được tạo ra nhằm tăng cường độ sáng hơn 3 – 4 lần so với các loại đèn không dùng chóa, giúp nâng cao hiệu quả chiếu sáng. Một số chóa đèn có góc chiếu hẹp hơn còn có khả năng tăng sự hội tụ của ánh sáng, tập trung độ sáng tại vị trí cần chiếu sáng – đèn spotlight là một trong số đó.

            Gia tăng hiệu quả của chiếu sáng và tiết kiệm điện năng tiêu thụ

Đối với một số loại đèn LED âm trần cũng như đèn led ốp trần không sử dụng chóa đèn như: đèn búpđèn tuýp ledđèn led bán nguyệt hay đèn LED Panel… Thì góc chiếu sáng thông thường lớn hơn 160 độ như đèn LED Panel hay đèn LED bán nguyệt, thậm chí lên đến 300⁰ như đèn led búp. Góc chiếu sáng rộng của các loại đèn này chỉ phù hợp với những không gian rộng lớn. Không gian chiếu sáng hẹp hơn sẽ giảm đi hiệu suất của ánh sáng phát ra.

Đối với những không gian hẹp hơn như gia đình, phòng có kích thước nhỏ… đèn LED cần phải có thêm chóa đèn để giảm bớt góc chiếu sángtăng cường ánh sáng trên bề mặt, tránh thất thoát ánh sáng khi chiếu sáng những vị trí không cần thiết.Đối với những vị trí cần độ sáng tập trung cao như các cửa hàng, shop thời trang, shop trưng bày sản phẩm… Ánh sáng cần độ sáng cao và chiếu thẳng trực tiếp vào sản phẩm thì cần phải lựa chọn các chóa đèn có góc chiếu hẹp hơn. Đèn spot light, tracklight hay đèn rọi là sự lựa chọn hợp lý.

Chính vì vậy chóa đèn được tạo ra để gia tăng hiệu quả của chiếu sáng, tiết kiệm điện năng, tránh thất thoát ánh sáng khi chiếu vào những vị trí không cần thiết. Đồng thời sẽ giảm được phần lớn điện năng khi chỉ sử dụng công suất tối thiểu nhất để soi sáng vào đúng vị trí cần thiết.

            Mang tính thẩm mỹ cao

Rõ ràng chóa đèn tạo ra ngoài mục đích giảm thiểu thất thoát năng lượng còn có tác dụng che bớt đi ánh sáng từ nguồn sáng phát ra, giảm thiểu được chói lóa.

Một số chóa đèn được thiết kế đặt biệt bằng những chất liệu khác nhau như chóa thủy tinh, chóa nhựa arcylic hay chóa nhôm anod, chóa mây tre… đèn LED phát sáng tạo nên không gian chiếu sáng được lung linh hơn.

Chóa đèn trang tríChóa đèn trang trí tạo tính thẩm mỹ cao

Một số chóa đèn đươc thiết kế đặc biệt như chóa nhôm được anod với màu sắc khác nhau cũng mang tính thẩm mỹ cao. Các loại đèn led thả trần trang trí thông thường sẽ là lựa chọn hợp lý.

Các loại chóa đèn thường dùng trong gia đình:

           Chóa đèn của đèn led âm trần cao cấp:

Đối với mỗi ứng dụng khác nhau đèn LED âm trần sẽ có nhiều sự lựa chọn về góc chiếu sáng hay chóa đèn khác nhau. Chính vì vậy, bạn cần phải xác định cần ánh sáng và góc chiếu như thế nào để chọn lựa cho mình loại chao đèn phù hợp.

Trên thị trường hiện nay, phổ thông nhất vẫn là loại đèn led âm trần có góc chiếu tương đối rộng từ 60⁰ đến 110⁰ là phổ biến nhất bởi chúng có thể dùng được cho nhiều ứng dụng khác nhau. Nếu bạn yêu cầu cao hơn thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi “Besun LED Light” để tư vấn cho bạn đèn LED âm trần với góc chiếu thích hợp.

Chóa đèn LED âm trần cao cấpChóa đèn LED âm trần cao cấp

Lưu ý rằng, một số loại đèn âm trần hiện nay như: đèn LED âm trần siêu mỏng hay các loại đèn ốp trần sử dụng chip LED SMD thì sẽ không có chóa đèn LED và góc chiếu của đèn dạng này thường sẽ là 160⁰.

           Chóa đèn của đèn thả trần trang trí:

Một số loại đèn như đèn thả trần trang trí sẽ không yêu cầu về độ sáng hay góc chiếu. Tuy nhiên, loại đèn này đòi hỏi phải có chóa đèn được thiết kế đặc biệt hơn về màu sắc hay sử dụng các loại chất liệu đặc biệt khác. Đèn thả trần trang trí này tạo được điểm nhấn và làm cho căn phòng trở nên lung linh hơn.

Đèn thả trầnChóa đèn thả trần trang trí

           Chóa đèn của đèn bàn làm việc, đèn bàn học:

Đặc điểm của các loại đèn bàn làm việc hay đèn bàn học này là ở khả năng chiếu sáng an toàn, bảo vệ được cho đôi mắt. Vì vậy chóa đèn cho các loại đèn bàn học này phải đảm bảo được phủ kín hoàn toàn ánh sáng từ nguồn sáng phát ra, tránh trường hợp đèn LED chiếu thẳng trực tiếp từ mắt gây chói lóa.

Chóa đèn bàn học PixarChóa đèn bàn học Pixar

Chóa đèn dạng này cũng đa dạng về hình dáng cũng như cấu tạo. Góc chiếu sáng cũng dao động từ 60⁰ đến 110⁰.

Các loại chóa đèn sử dụng ở nhà máy, xưởng sản xuất:

           Chóa đèn nhôm sử dụng trong nhà xưởng:

Đối với các loại đèn LED nhà xưởng, do đặc thù đèn nhà xưởng thường sẽ treo cao hơn 5m nên sẽ sử dụng các loại chóa đèn có góc chiếu hẹp hơn; đảm bảo năng lượng ánh sáng không bị tổn thất nhiều bởi độ cao. Góc chiếu sáng chóa đèn dạng này thông thường là 60⁰.

Chóa đèn nhà xưởngChóa đèn nhà xưởng

Mặt khác, do đòi hỏi phải có tính ổn định và khả năng sử dụng lâu dài, chóa đèn nhà xưởng này được làm từ nhôm hay chóa nhôm được mạ thêm lớp bảo vệ. Chóa nhôm đèn led nhà xưởng vừa đảm bảo được tính bền vững vừa là một phần trong việc tản nhiệt cho chip LED

           Chóa đèn nhôm trong đèn đường:

Hiện nay đèn đường chiếu sáng bằng LED được sử dụng rộng rãi thay thế cho các loại đèn cao áp . Các loại đèn đường ngoài việc phải đảm bảo được yếu tố an toàn, bền vững với thời gian mà còn có khả năng chống nước hoàn hảo. Chính vì vậy kết cấu của các loại đèn đường là đơn giản nhất mà hiệu quả nhất, tản nhiệt tốt nhất bởi LED sử dụng công suất cao. Chóa đèn đường hiện nay sẽ giữ luôn vai trò tản nhiệt cho chip LED. Góc chiếu sáng dạng đèn đường này là 90 độ đến 120 độ.

Đèn đườngChóa đèn đường

           Chóa đèn pha:

Hiện nay đèn pha LED được sử dụng phổ biến ngoài trời như là một loại chiếu sáng riêng thay thế cho các loại đèn cao áp trước đây. Đèn LED pha thường dùng phổ biến ở những biển hiệu quảng cáo, hay sử dụng đơn giản cho chiếu sáng cho khoảng sân trước nhà. Với những ứng dụng như vậy, chóa đèn pha có phần tương tự như với chóa đèn đường phải đơn giản và khả năng tản nhiệt, chống nước tốt.

Đèn Pha LEDChóa đèn pha LED

Góc chiếu của chóa đèn pha thông thường là 90⁰ đến 110⁰. Một số loại đèn pha cần góc chiếu hẹp hơn thì sẽ có thêm thấu kính để tạo góc chiếu cho ánh sáng.

Kết luận:

Qua bài viết trên của Besun LED Light về chóa đèn là gì? Ứng dụng của chóa đèn trong chiếu sáng... Hi vọng rằng sẽ cung cấp thêm cho bạn thông tin cần thiết để chọn lựa đèn LED đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Besun LED Light cung cấp các loại đèn led chất lượng với giá thành tốt nhất cho bạn. Tất cả các loại đèn led do Besun Led Light cung cấp đều có chất lượng tốt, chế độ bảo hành lâu. Đặc biệt, chúng tôi nhận tư vấn thiết kế lắp đặt tất cả các loại đèn led trong nhà ở, văn phòng, siêu thị và các công trình.Rất hân hạnh được hỗ trợ và hợp tác với bạn.

Liên hệ: Công ty TNHH Dịch Vụ Kỹ Thuật Thái Dương

Địa chỉ: 307 Phan Xích Long, P.01, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM

SDT: 0918.872.588 (Mr. Phương)






https://bit.ly/3GgsShu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nguồn Dòng và Nguồn Áp: Giải Thích Chi Tiết, Ưu Nhược Điểm và Lời Khuyên

 Trong lĩnh vực điện tử, nguồn dòng và nguồn áp  là hai thành phần rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về hai ...