Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2023

Chỉ Số IP Là Gì?


Chỉ Số IP Là Gì?
Chỉ số ip hay cấp bảo vệ ip là chỉ số mấu chốt đối với những sản phẩm điện tử, đây chính là chỉ số dùng để xác định độ chống lại sự thâm nhập của các vật thể lạ như bụi, độ ẩm thấp và nước ...

Chỉ số IP là gì? Tiêu chuẩn IP áp dụng chống bụi & chống nước

Chỉ số IP là gì? Khi bạn mua bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là đèn led, điện thoại hay các thiết bị điện tử, nhiều khách hàng thường có câu hỏi về vấn đề có liên quan đến chỉ số IP là gì? Chỉ số IP này có được định nghĩa như thế nào? Cấu trúc của các cấp bảo vệ IP như thế nào? Ý nghĩa của các chỉ số IP54, IP55, IP65, IP67 hay IP68. Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhé.

1 . Chỉ số IP là gì ?

Chỉ số IP viết tắt của cụm từ (Ingress Protection hay International Protection) tạm gọi là thiết bị bảo vệ chống xâm nhập, theo tiêu chuẩn IEC 60529 hay tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4255:2008. Tiêu chuẩn IP được dùng để xác định mức độ hiệu quả, phân loại xác định các cấp độ bảo vệ của lớp vỏ thiết bị trước sự xâm nhập của nước, bụi hoặc các chất lỏng khác, đảm bảo cho sản phẩm an toàn và hoạt động bền theo thời gian .

Chỉ số IP là gì?Chỉ số IP là gì?

2. Chỉ số IP được đánh dấu ở đâu?

Chỉ số IP thường được xuất hiện trong các thiết bị điện tử như đèn led, đồng hồ đeo tay, điện thoại…Ở các thiết bị này chỉ số IP sẽ xác định mức độ chống nước của thiết bị. Ngoài ra đây cũng là một chi tiết quan trọng để khách hàng nhận biết được sản phẩm có chính hãng hay không.

Tiêu chuẩn IP cũng thường được thấy trong lĩnh vực cơ điện, mức độ chống bụi hay chống nước của IP54 cũng được áp dụng cho những vỏ của tủ điện ngoài trời.

Những thiết bị đèn led ngoài trời hay đèn led chiếu sáng hồ bơi với cấp độ IP67 hay cao hơn IP68 sẽ được áp dụng để chống lại sự xâm nhập của nước và bụi bẩn.

3.Phân biệt sự khác nhau giữa chỉ số IP và địa chỉ IP

Chỉ số IP và địa chỉ IP là 2 khái niệm khác nhau hoàn toàn, vì vậy các bạn cần phải phân biệt rõ ràng.

Địa chỉ IP (Internet Protocol) là một khái niệm của Internet, đây là một giao thức kết nối các thiết bị thường thấy trên Internet. Khác hoàn toàn với chỉ số IP (Ingress Protection)

4.Cấu trúc tiêu chuẩn IP

Như hình dưới, các bạn có thể xác định được khả năng chống nước và chống bụi của các thiết bị điện tử cũng như đèn led chiếu sáng mà bạn đang sử dụng. Hầu hết các loại đèn led sử dụng trong gia đình hiện nay đều cấp độ chống bụi ở mức 2 và không có khả năng chống thấm nước (IP20).

Tiêu chuẩn IP là gì?Tiêu chuẩn IP là gì? Chỉ số IP của thiết bị chống lại sự xâm nhập của bụi và nước.

Từ cấp độ 1 đến cấp độ 6, thiết bị chỉ có thể chịu nước ở mức trung bình như mưa nhẹ, từ cấp độ 7 trở đi thì thiết bị sẽ đạt được ở mức chống nước. Một số loại đèn led ngoài trời như đèn led pha hay loại đèn năng lượng mặt trời sẽ đạt mức IP65, loại đèn chống thấm nước hoàn toàn như đèn hồ bơi hay đèn âm đất sẽ đạt mức IP68..

5 .Ý nghĩa những chỉ số IP XY – (X: chống bụi, Y: chống nước)

Chỉ số IP đằng sau có 2 con số có ý nghĩa cụ thể:

Con số thứ nhất:

Nói lên mức độ bảo vệ của thiết bị trước các vật thể rắn, bao gồm bụi thâm nhập:

- 0: Không có khả năng bảo vệ.

- 1: Có thể bảo vệ chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có đường kính đến 50mm.

- 2: Có thể bảo vệ chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có kích thước đường kính 12.5 mm.

- 3: Bảo vệ chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có kích thước trên 2.5 mm.

- 4: Bảo vệ chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có kích thước trên 1 mm.

- 5: Bảo vệ chống lại những hạt bụi.

- 6: Có thể chống bụi hoàn toàn.

Con số thứ hai:

Nói lên mức độ bảo vệ trước sự thâm nhập của chất lỏng bao gồm nước và độ ẩm môi trường xung quanh.

- 0: Không có khả năng bảo vệ chống nước

- 1: Có thể bảo vệ ngăn chặn, chống lại những giọt nước rơi thẳng xuống như nước mưa mà không có kèm theo gió thì sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.

- 2: Có thể bảo vệ chống nước, chống xâm nhập của nước ngay cả ở góc nghiêng 45 độ. Hoặc khi thiết bị được đặt nghiêng 15 độ thì hướng nước phun thẳng đứng xuống cũng không làm ảnh hưởng đến hoạt động bên trong của thiết bị

- 3: Có thể bảo vệ chống nước phun trực tiếp với góc lên đến 60 độ. Như đối với hiện tượng trời mưa kèm theo gió mạnh vẫn không làm ảnh hưởng đến thiết bị

- 4: Có thể bảo vệ, chống nước bắn đến từ nhiều hướng

- 5: Có thể bảo vệ, chống nước dưới vòi phun áp lực cao từ khắp mọi hướng.

- 6: Bảo vệ, chống lại sự xâm nhập của những con sóng to lớn. Thiết bị có khả năng lắp đặt ở trên boong tàu và có khả năng chống chịu lại được các con sóng mạnh.

- 7: Có thể bảo vệ thiết bị khi ngâm nước trong một khoảng thời gian ngắn ở độ sâu nhất định.

- 8: Có thể bảo vệ thiết bị với khả năng làm việc bình thường khi bị ngâm lâu ở trong nước dưới áp lực nước ở độ sâu lớn hơn, bảo đảm thiết bị không bị ảnh hưởng do nước gây ra.

6.Ý nghĩa của chỉ số IP:

Tiêu chuẩn chống bụi, tiêu chuẩn chống nước của IP20 là gì?

Tiêu chuẩn IP20 có ý nghĩa là khả năng chống lại sự xâm nhập của những vật rắn có đường kính lớn hơn 12.5 mm. Thiết bị có chỉ số này hoàn toàn không có khả năng chống thấm nước.

Tiêu chuẩn chống bụi, tiêu chuẩn chống nước của IP54 là gì?

Tiêu chuẩn IP54 có thể ngăn chặn được hoàn toàn được sự thâm nhập của bụi và có khả năng chống nước nhất định, ngăn chặn được tia nước từ mọi hướng. Thiết bị đạt được tiêu chuẩn IP54 này có thể sử dụng được ở ngoài trời và có thể bảo vệ được thiết bị bên trong khi trời mưa.

Tiêu chuẩn chống bụi, tiêu chuẩn chống nước của IP55 là gì?

IP55 có thể ngăn chặn được sự thâm nhập của bụi bẩn và có thể chặn được các tia nước có áp lực cao phun đến từ mọi hướng. Thiết bị đạt được tiêu chuẩn IP55 này có thể yên tâm khi sử dụng ngoài trời bởi khả năng chống nước cao của nó.

Tiêu chuẩn chống bụi, tiêu chuẩn chống nước của IP65 là gì?

Tiêu chuẩn IP65 chống bụi hoàn toàn và ngăn chặn được sự xâm nhập của nước từ vòi phun dưới áp lực cao ở tất cả các hướng.

Tiêu chuẩn chống bụi, tiêu chuẩn chống nước của IP67 là gì?

Tiêu chuẩn IP 67 có ý nghĩa sẽ chống lại hoàn toàn sự xâm nhập của bụi và có thể chống thấm nước khi bị ngâm ở độ sâu từ 15cm đến 1m. Các loại đèn led đặt sàn hay âm đất đòi hỏi phải đạt được tiêu chuẩn này là tối thiểu để không bị chạm cháy, rò điện hay hỏng hóc.

Tiêu chuẩn chống bụi, tiêu chuẩn chống nước của IP68 là gì?

Tiêu chuẩn IP68 được sản xuất với chỉ số IP cao nhất trong hệ thống tiêu chuẩn. Thiết bị đèn LED chiếu sáng đạt được chỉ số IP này sẽ hoạt động được, an toàn ngay cả khi ngâm lâu vào trong nước. Đèn LED hồ bơi, bể bơi hay đèn tại vòi phun nước phải đảm bảo đáp ứng được IP68.

7. Tiêu chuẩn cấp bảo vệ IP đối với sản phẩm đèn LED

Khả năng chống nước, độ ẩm chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hoạt động lâu dài của những sản phẩm đèn LED và các thiết bị điện tử khi sử dụng ngoài trời.

Khi đề cập đến tiêu chuẩn IP cho đèn LED thì chúng ta phải đảm bảo được 2 yếu tố của tiêu chuẩn này là khả năng chống lại sự xâm nhập của nước và khả năng chống thâm nhập của các vật thể rắn vào bên trong. Với các loại đèn LED ngoài trời, yêu cầu cần thiết phải có cấp IP cao thì mới có thể bảo vệ tốt được.

Đối với các loại đèn LED như đèn pha, đèn sân vườn, đèn âm đất, đèn cắm cỏ, đèn lối đi hay đèn đường thì thông thường sẽ hoạt động ở ngoài trời trong môi trường có bụi bẩn cao. Vì vậy các loại đèn LED dạng này phải được bảo vệ chống bụi ở cấp 6. Chỉ số chống nước chỉ cần đáp ứng được yêu cầu về thời tiết là được, thông thường áp dụng ở cấp 5 hoặc 6.

Một số loại đèn sẽ yêu cầu khả năng chống lại sự xâm nhập của bụi và nước cao như: đèn hồ bơi hay đèn ở các đài phun nước thì phải đáp ứng được yêu cầu về chỉ số IP cao ở mức thấp nhất là IP67. Ngoài ra với loại đèn thường xuyên ngâm trong nước này thì phải sử dụng nguồn điện DC rời một chiều để đảm bảo được an toàn cho người sử dụng.

Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số dạng đèn với tiêu chuẩn IP tương ứng:

Tiêu chuẩn IP20 đối với những dạng đèn led âm trần thông thường:

Với những dạng đèn thông thường như: đèn LED âm trần, đèn ốp nổi, đèn led panel dùng trong gia đình sẽ không có yêu cầu lớn về chuẩn IP. Những loại đèn này được lấy theo chuẩn IP20.

Tiêu chuẩn IP65, IP66 đối với những dạng đèn pha LED:

Đèn pha LED là dạng đèn chiếu sáng ngoài trời nên đòi hỏi phải chống chịu được ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như bụi, mưa bão, côn trùng… Vì vậy đèn LED pha dạng này phải đạt được tiêu chuẩn chống bụi và tiêu chuẩn chống nước thâm nhập. Chỉ số IP65 hoặc IP66 sẽ được áp dụng cho dạng này. Tức là khả năng chống bụi tốt và có thể chịu được áp lực nước phun từ mọi hướng.

Tiêu chuẩn IP67 cho đèn LED âm đất và âm sàn:

Thêm một dòng sản phẩm nữa là đèn LED âm đất và âm sàn cần phải đạt được chỉ số IP cao. Bởi lẽ dạng đèn này thông thường sẽ được sử dụng ở dưới mặt đất, những vị trí này có thể xãy ra ngập nước cục bộ. Chính vì vậy tiêu chuẩn IP67 là thấp nhất được áp dụng cho dạng đèn này, chỉ số IP của đèn đảm bảo chống lại sự xâm nhập của nước và độ ẩm.

Tiêu chuẩn IP68 cho đèn LED hồ bơi, ngập trong nước:

Đối với những thiết bị chiếu sáng hồ bơi hay chiếu sáng tại các đài phun nước, dạng đèn này phải đảm bảo được an toàn về chống thấm nước một cách hoàn hảo. Tiêu chuẩn IP68 được áp dụng cho loại đèn này. Ngoài yếu tố về chuẩn IP, đèn LED dạng này còn phải đáp ứng được điện áp DC một chiều khi lắp đặt dạng đèn này.

Kết luận:

Qua bài viết trên của Besun LED Light về chỉ số IP là gì, hi vọng rằng sẽ cung cấp thêm cho bạn thông tin cần thiết để chọn lựa đèn với các chỉ số phù hợp với mục đích sử dụng.

Besun LED Light cung cấp các loại đèn led chất lượng với giá thành tốt nhất cho bạn. Tất cả các loại đèn led do Besun Led Light cung cấp đều có chất lượng tốt, chế độ bảo hành lâu. Đặc biệt, chúng tôi nhận tư vấn thiết kế lắp đặt tất cả các loại đèn led trong nhà ở, văn phòng, siêu thị và các công trình.

Liên hệ: Công ty TNHH Dịch Vụ Kỹ Thuật Thái Dương

Địa chỉ: 307 Phan Xích Long, P.01, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM

SDT: 0918.872.588 (Mr. Phương)






https://bit.ly/3QknCOO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nguồn Dòng và Nguồn Áp: Giải Thích Chi Tiết, Ưu Nhược Điểm và Lời Khuyên

 Trong lĩnh vực điện tử, nguồn dòng và nguồn áp  là hai thành phần rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về hai ...