Thứ Tư, 11 tháng 1, 2023

Phân Biệt Các Loại Chip Led - 3 Công Nghệ: DIP, COB và SMD


Phân Biệt Các Loại Chip Led - 3 Công Nghệ: DIP, COB và SMD
Các loại chip bán dẫn có thể phát sáng được với nhiều kiểu đóng gói khác nhau như : DIP, COB, SMD.....

Phân biệt các loại chip led DIP & SMD & COB

Chip led hay còn gọi Light emiting diod; là loại chip bán dẫn với nhiều kiểu đóng gói khác nhau bao gồm các diod. Các diode này có thể phát sáng được khi có dòng điện 1 chiều đi qua. Trên thị trường hiện nay sử dụng các loại chip led như : DIP, COB, SMD:

Làm sao để biết được đèn chiếu sáng đang dùng sử dụng công nghệ nào?
Các loại chip led thường được sử dụng trên thị trường?
Ứng dụng của từng công nghệ chiếu sáng cho đúng mục đích?
Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn câu hỏi trên. Phân biệt sự khác nhau giữa các loại chip led DIP, COB và SMD. Hiểu rõ đúng cấu tạo và nguyên lý phát sáng, chúng ta sẽ sử dụng đúng mục đích cho từng loại đèn chiếu sáng.

Các loại đèn led và sự khác nhau giữa các loại chip led

Khác với các loại đèn thông thường đã xuất hiện từ trước đến nay như đèn sợi đốt; đèn huỳnh quang và hiện nay là đèn led. Các công nghệ chế tạo đèn Led hiện nay luôn được cải tiến để mang lại hiệu quả sử dụng tốt hơn; linh hoạt hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Các loại chip ledCác loại chip led hiện nay DIP, SMD, COB

Đèn led xuất hiện trên thị trường theo công nghệ mới nhất hiện nay có thể cho ra được ánh sáng với chất lượng tương đương 97% so với ánh sáng tự nhiên. Hiệu suất chiếu sáng đèn cao, thời gian phát sáng lên đến 50.000 giờ.

Công nghệ chiếu sáng sử dụng các loại đèn led trên thị trường hiện nay có nhiều loại, tuy nhiên chúng ta sẽ gặp 3 loại phổ biến trên thị trường là chip led COB, SMD và DIP. Tùy thuộc và nhu cầu sử dụng của bạn về hiệu quả năng lượng và tính linh hoạt mà lựa chọn cho mình dòng chip phù hợp.

Các loại chip led sử dụng công nghệ chiếu sáng khác nhau:

Chip led DIP:

Hay còn gọi Dual in-line package là kiểu led truyền thống ra đời 1962 do nhà phát triển Nick Holonyak sáng tạo ra. Đèn có hình trụ dài với chóp đỉnh hình cầu giúp cải thiện khả năng chiếu sáng. Bên trong chứa 1 tế bào diode phát sáng với dòng điện liên tục.
Chip led DIP Besun.orgCấu tạo của các loại chip led DIP

Đặt điểm nổi bật của đèn này là khả năng chống chịu được va đập; do chip led DIP được bao bọc bằng nhựa cứng Epoxy bên ngoài . Ngoài ra, với cách lắp đặt chip led DIP này bằng cách hàn trực tiếp 2 chân trên bảng mạch. Chính liên kết này có khả năng chống chịu tốt hơn so với các cấu tạo khác như SMD.

Chúng ta dễ dàng thấy các loại chip led DIP này xuất hiện trên các mạch đèn; bảng hiệu quảng cáo ngoài trời do khả năng chịu va đập đặt biệt của nó.

Chip led SMD:

Chip led SMD - hay còn gọi là surface mounted diod (SMD) là loại chip có thiết kế phẳng hơn DIP, có tuổi thọ cao hơn và sử dụng điện năng ít hơn 70% so với DIP.

Một trong số những khác biệt lớn nhất giữa chip led SMD và các loại đèn led khác là số lượng tiếp điểm và diot mà chúng có.

Cấu tạo led SMDCấu tạo của các loại chip led SMD

 

sử dụng chip led smdsử dụng chip led smd

Chip led SMD có nhiều hơn 2 tiếp điểm trên cùng 1 con chip. Thiết kế tối đa chứa được 3 diot trên cùng 1 con chip; mỗi diot là 1 mạch với cực âm dương riêng. Điều này sẽ làm tăng số lượng tiếp điểm của chip từ 2-4 và có thể đến 6 tiếp điểm.

Đèn led có 3 diot với 3 màu sắc cơ bản bao gồm: đỏ, xanh lá cây và xanh dương. 3 màu cơ bản này có thể tạo được hầu hết tất cả các màu sắc chỉ bằng cách chỉnh mức đầu ra của tiếp điểm. Chính vì vậy, chip led SMD có khả năng linh hoạt cao so với các loại chip led khác.

Chip led SMD cũng có thể được cho ra chất lượng ánh sáng tốt. Hiện nay các nhà sản xuất có thể làm được chip này có ánh sáng với hiệu suất từ 50lm/w đền 80lm/w.

Các kiểu đóng gói chip led SMD hiện nay:

Các loại chip led SMDCác kiểu đóng gói chip led SMD

Chip Led SMD có nhiều kích cỡ khác nhau. Đèn led SMD có thể chứa các led có thết kế phức tạp như SMD 5050 có bề rộng 5mm; SMD 3528 có bề rộng 3mm. Chip led SMD còn có loại với kích thước nhỏ xuất hiện trên các bề mặt phát sáng như tivi màn hình LED, màn hình máy tính. Trong đó mỗi điểm ảnh tương đương với 1 chip diod phát sáng.

Do tính linh hoạt của nó, dòng này được dùng rất phổ biến trên thị trường. Các bạn có thể thấy nó xuất hiện trong các loại đèn led dâyđèn led Bub và các đèn chiếu sáng âm trần mỏngĐèn led panel giá rẻ âm trần siêu mỏng 600x600 do Besun cung cấp.

Chip led COB:

Chip led COB có cấu tạo tương tự như chip led SMD với nhiều diod phát sáng trên nền đế bằng gốm.

Đây là công nghệ sản xuất đèn led với kiểu đóng gói mới nhất hiện nay. Ưu điểm lớn nhất của công nghệ sản xuất chip led COB này là khả năng tích hợp nhiều diod hơn trên cùng 1 chip. Thường có 9 diod trở lên. Chính vì vậy, thiết kế của dòng này cho ra hiệu suất phát sáng Lumen/watt tốt hơn. Có thể lên đến 150lm/W.

Led COBHình dạng các loại chip Led COB

Vì chip led COB có công suất phát sáng cao trên 1 bản mạch nhỏ; nên khả năng phát sinh nhiệt cực lớn. Nhược điểm lớn nhất của chip led COB là; nó cần phải có bộ tản nhiệt hoàn hảo hơn so với tất cả các bộ đèn sử dụng các loại chip led khác.

Với khả năng phát sáng với hiệu suất cao, chất lượng ánh sáng tốt CRI>90 ngày nay COB led được sử dụng nhiều trong các trung tâm thương mạicác cửa hàng thời trang, thực phẩmtrong căn hộ... và những nơi cần chất lượng hình ảnh chiếu sáng tốt.

So sánh sự khác biệt giữa dòng chip led COB, SMD và DIP:

Một cách đơn giản để thấy sự khác biệt về cấu tạo và khả năng phát sáng của các công nghệ chiếu sáng led là.:

so sanh chip led DIP, SMD & COBSo sánh chip led COB, SMD và DIP trên cùng 1 bảng mạch

Chip led COB, SMD và DIP: Ngoài khả năng phát sáng, hiệu suất phát sáng và chất lượng ánh sáng khác nhau ra. Chúng còn được phân biệt theo đóng gói các diod theo cách khác nhau.

Liên hệ: Công ty TNHH Dịch Vụ Kỹ Thuật Thái Dương

Địa chỉ: 307 Phan Xích Long, P.01, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM

SDT: 0918.872.588 (Mr. Phương)






https://bit.ly/3Z6zOql

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nguồn Dòng và Nguồn Áp: Giải Thích Chi Tiết, Ưu Nhược Điểm và Lời Khuyên

 Trong lĩnh vực điện tử, nguồn dòng và nguồn áp  là hai thành phần rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về hai ...