Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Các loại đèn led văn phòng trong chiếu sáng

Tiêu chuẩn thiết kế đèn led văn phòng chiếu sáng khu vực làm việc được thể hiện trong TCVN 7114 – 1 : 2008. Sử dụng các loại đèn led âm trần https://besun.org/den-led-am-tran/, đèn led panel hay các loại đèn thả trần một cách hợp lý sẽ làm tăng năng suất làm việc….


Đèn led văn phòng
Đèn led văn phòng âm trần 600×600 trong chiếu sáng

Đèn led văn phòng là gì?

Đèn led văn phòng là loại đèn led được thiết kế để chiếu sáng cho phù hợp với không gian làm việc. Đèn chiếu sáng văn phòng hiện nay có nhiều mẫu mã khác nhau để lựa chọn, phổ biến nhất vẫn là đèn led âm trần văn phòng và các loại đèn thả trần.
---------->>>>>> Đèn led panel giá tốt 
Đối với mỗi khu vực làm việc khác nhau sẽ lựa chọn các loại đèn chiếu sáng văn phòng khác nhau cho phù hợp. Các loại đèn chiếu sáng văn phòng này phải có công suất, lựa chọn quang thông đèn, nhiệt độ màu, ngoài ra còn phải tạo được một cảm giác thoải mái trong lúc làm việc là một yêu cầu cần thiết.


Thiết kế chiếu sáng văn phòng
Đèn led chiếu sáng văn phòng

Đặc điểm tính toán chiếu sáng văn phòng:

Tương ứng với từng không gian, diện tích khác nhau đòi hỏi phải tính toán về cường độ ánh sáng cho hợp lý. Ngoài ra, trong bộ TCVN cũng có nêu ra một số tiêu chuẩn thiết kế tính toán chiếu sáng văn phòng làm việc, bộ tiêu chuẩn này được sử dụng phổ biến ở tất cả các đơn vị tư vấn thiết kế về chiếu sáng.
Besun led light cung cấp và lắp đặt các loại đèn chiếu sáng văn phòng làm việc đảm bảo yêu cầu về độ sáng. Hãy cùng Besun led light tìm hiểu về đèn led văn phòng và những tiêu chuẩn thiết kế tính toán chiếu sáng văn phòng làm việc nhé.

Tiêu chuẩn chiếu sáng văn phòng:

Sử dụng đèn chiếu sáng văn phòng với một mức ánh sáng hợp lý sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả. Tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái và đạt hiệu quả năng suất làm việc tốt nhất. Ánh sáng văn phòng quyết định đến năng suất lao động của nhân viên. Từ đó là động lực để phát triển công ty.


Tiêu chuẩn chiếu sáng văn phòng
Tiêu chuẩn chiếu sáng văn phòng

Một số tiêu chí/ tiêu chuẩn cần thiết trong việc thiết kế và sử dụng đèn led văn phòng để chiếu sáng:
  • Đảm bảo ánh sáng có chất lượng tốt nhất: Không có hiện tượng nhấp nháy, không chói lóa, ánh sáng trung thực.
  • Sử dụng đèn và thiết bị chiếu sáng chất lượng, có hiệu suất cao.
  • Lựa chọn nhiệt độ màu ánh sáng phù hợp 3000K, 4500K, 6500K.
  • Hệ thống điều khiển ánh sáng linh hoạt.
  • Đáp ứng được các tiêu chuẩn Việt Nam ban hành:
TCVN 7114 – 1 : 2008 – Ecgonômi: chiếu sáng nơi làm việc.
TT-BYT 22/2016 Quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chiếu sáng – Mức cho phép chiếu sáng nơi làm việc.
QCVN 09:2017/BXD : Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.
Đây là 3 bộ tiêu chuẩn đầy đủ và được làm cơ sở để thiết kế chiếu sáng trong hầu hết các công trình chiếu sáng hiện nay.

Tiêu chuẩn chiếu sáng phòng làm việc:

  • Tiêu chuẩn TCVN 7114 – 1: 2008 – Ecgônômi thiết kế chiếu sáng văn phòng làm việc:
  • TT-BYT 22/2016 Quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chiếu sáng – Mức cho phép chiếu sáng nơi làm việc.
Đèn led văn phòng chiếu sáng tốt sẽ tạo được môi trường thị giác đảm bảo cho người quan sát, di chuyển an toàn, thực hiện các công việc hiệu quả, chính xác và an toàn. Không gây mệt mỏi và khó chịu cho thị giác. Ánh sáng phát ra có thể xuất phát từ ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo của đèn chiếu sáng văn phòng hay kết hợp cả 2 nguồn sáng trên.


Tiêu chuẩn chiếu sáng phòng làm việc
Tiêu chuẩn chiếu sáng phòng làm việc

Đèn led văn phòng phải đảm bảo được cả số lượng và chất lượng ánh sáng. Hệ thống chiếu sáng theo tiêu chuẩn này phải đảm bảo được các yêu cầu chung như sau:
Độ rọi sáng: Độ rọi hay sự phân bố độ sáng trên vùng làm việc sẽ tác động đến năng suất lao động, an toàn về thị giác cho nhân viên khi làm việc. Độ rọi được quy định trong tiêu chuẩn này là độ rọi duy trì và đảm bảo an toàn cho thị giác.
  • Khu vực phòng làm việc chung, phòng hồ sơ, vị trí photocopy có độ rọi >300 lux
  • Khu vực làm việc xử lý dữ liệu hay làm việc trên máy tính có độ rọi >500lux
  • Độ rọi tại khu vực làm việc có chỉ số lớn hơn 500lux
Độ chói: là cảm nhận của thị giác khi có nguồn sáng chiếu thẳng trực tiếp gây hiện tượng chóa lóa làm mờ mắt. Sự chói lóa thường sinh ra trực tiếp từ đèn sáng chói hoặc cửa sổ. Chói lóa sẽ gây mệt mỏi thị giác, làm sai sót, ảnh hưởng đến mắt. Độ chói trong chiếu sáng văn phòng được quy định với chỉ số URG<19.
Hiện tượng nhấp nháy ánh sáng: hiện tượng này sẽ gây ra sự mất tập trung khi làm việc và còn gây hiệu ứng tâm lý như nhứt đầu. Vì vậy khi thiết kế chiếu sáng cần chọn loại đèn led văn phòng không gây hiện tượng nhấp nháy ánh sáng.
Chỉ số hoàn màu: một điều quan trọng đối với hiệu suất làm việc là làm sao để đem lại cảm giác thoải mái, màu sắc của vật thể hay màu da người trong môi trường chiếu sáng được thể hiện chính xác, tự nhiên. Làm cho mọi người trong văn phòng làm việc trông hấp dẫn, khỏe mạnh. Tiêu chuẩn quy định sử dụng đèn led văn phòng có chỉ số hoàn màu CRI>80.
  • QCVN 09:2017/BXD : Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.
Mật độ năng lượng chiếu sáng LPD (Lighting power density) là tỉ số giữa công suất điện chiếu sáng và diện tích chiếu sáng, tiêu chuẩn quy định năng lượng chiếu sáng tối đa trên một đơn vị diện tích (W/m2). Trong tiêu chuẩn chiếu sáng cho phòng làm việc chỉ số LPD được lấy tối đa 11W/m2.
Điều khiển cho chiếu sáng: Tiêu chuẩn áp dụng bắt buộc tắt các loại đèn led văn phòng khi không có nhu cầu sử dụng. Diện tích tối đa áp dụng 2500m2 trên một tầng sàn. Ngoài ra, thiết bị điều khiển chiếu sáng phải được thiết kế và lắp đặt trên diện tích sử dụng tối đa 250m2.

Tính toán thiết kế chiếu sáng văn phòng:

Ánh sáng có vai trò rất quan trọng trong chiếu sáng phòng làm việc. Chính vì vậy thiết kế chiếu sáng văn phòng đạt tiêu chuẩn là điều cần thiết. Bên canh đó, ta cần phải biết được cách tính số lượng đèn chiếu sáng cần dùng cho mỗi căn phòng.


Tính toán thiết kế chiếu sáng văn phòng
Tính toán thiết kế chiếu sáng văn phòng

Cách tính số lượng đèn chiếu sáng cần dùng cho mỗi căn phòng:

Tính toán sơ bộ dựa trên mật độ năng lượng:

Về ước tính sơ bộ, ta có thể sử dụng tiêu chuẩn QCVN 09:2017/BXD về mật độ năng lượng chiếu sáng LPD để tính công suất tổng cần thiết cho mỗi căn phòng.
VD:
  • Đối với phòng có diện tích 200m2 và theo tiêu chuẩn mật độ năng lượng chiếu sáng cho văn phòng có chỉ số LPD = 11W/m2.
  • Tổng công suất trong văn phòng = 200×11= 2200W
  • Sử dụng đèn led panel 600×600 có công suất 48W thì cần đến (2200/48 = 45,8) tương đương 46 bóng đèn để chiếu sáng văn phòng.

Tính toán sơ bộ dựa trên độ rọi tiêu chuẩn:

Cách tính số lượng đèn chiếu sáng cần dùng cho mỗi căn phòng dựa trên tiêu chuẩn TT-BYT 22/2016 quy định độ rọi sáng trong chiếu sáng phòng làm việc là 500lux. Ta có các bước tính như sau:
  • Xác định diện tích căn phòng (S)
  • Xác định tổng số Lux (LUMEN) = (S) x 500 (lux)
  • Xác định số lượng đèn dựa trên thông số quang thông (LUMEN) trên đèn.
VD:
  • Phòng có diện tích 200m2. Theo tiêu chuẩn TT-BYT 22/2016, độ rọi 500 (lux) cho chiếu sáng văn phòng.
  • Tổng số Lumen = 200(m2) x 500 (lux) = 100.000 (lumen)
  • Đèn led panel 600×600 48w do Besun Led Light cấp đạt được 4800 (Lumen), tương đương với hiệu suất năng lượng đạt 100 (Lumen/W).
  • Số lượng đèn led văn phòng cần có 100.000/ 4800 = 20,8 bóng. Tương đương với 21 đèn là đủ độ rọi cần thiết theo tiêu chuẩn.

Cách tính số lượng đèn chiếu sáng cần thiết dựa trên phần mềm tính toán Dialux:



Tính toán đèn led văn phòng trên phần mềm
Tính toán đèn led văn phòng trên phần mềm Dialux

Các loại đèn chiếu sáng văn phòng:

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại đèn led văn phòng để chọn lựa với nhiều mẫu mã và phương pháp lắp đặt khác nhau. Besun led light giới thiệu một số mẫu đèn chiếu sáng văn phòng thường sử dụng phổ biến:

Đèn led panel 600×600 hay đèn led âm trần 600×600:

Đèn này có thiết kế siêu mỏng độc đáo, chất liệu nhôm đúc với kiểu dáng hình vuông, kích thước chuẩn 600×600. Đèn này được ưu chuộng nhất hiện nay và được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các thiết kế nội thất văn phòng.


Đèn led văn phòng 600x600
Chiếu sáng đèn led văn phòng 600×600

Có 2 loại công suất tùy chọn cho loại đèn này là: đèn led panel 600×600 48w và đèn led panel 600×600 36w. Loại đèn led panel âm trần 600×600 này có tuổi thọ lên dến 40.000 giờ hiệu suất phát sáng từ chip led cao 100lm/w; sử bộ nguồn DONE có hiệu suất cao đến 95% giúp tiết kiệm điện tối đa, chi phí điện năng giảm đến 80% so với đèn huỳnh quang thông thường.


Đèn led panel
Đèn led panel

Đèn led âm trần cao cấp chip led COB:

Đây là loại đèn led âm trần có có chất lượng cao cấp do Besun Led Light phân phối. Đèn có thiết kế kiểu dáng đẹp, bằng nhôm khối gia công theo phương pháp rèn nguội. Chất lượng đèn chiếu sáng hoàn hảo nhất trong tất cả chủng loại đèn hiện nay. Đèn led âm trần cao cấp này thường sử dụng tại vị trí quan trọng, tính thẩm mỹ cao, những vị trí tốt nhất, cần độ trung thực về ánh sáng nhất như phòng hội nghị, sảnh hay phòng giám đốc.


Đèn led văn phòng âm trần cao cấp
Đèn led văn phòng âm trần cao cấp

Đèn led thả trần văn phòng:

Loại đèn led thả trần văn phòng này mang tính thẩm mỹ cao với nhiều kiểu dáng khác nhau. Sản phẩm đèn led văn phòng này không chỉ mang tính chất chiếu sáng thông thường mà nó còn là một tác phẩm nghệ thuật.


Đèn led văn phòng thả trần
Đèn led văn phòng thả trần

Đèn led tuýp 1m2.

Sử dụng đèn led tuýp 1m2 là loại bóng để thay thế cho bóng đèn huỳnh quang thông thường. Với tính năng ưu việt và cải thiện những nhược điểm của đèn huỳnh quang như nhấp nháy, tiếng ồn chấn lưu, bật tắt nhanh, tuổi thọ cao….. Đèn led tuýp 1m2 là sự lựa chọn tốt nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nguồn Dòng và Nguồn Áp: Giải Thích Chi Tiết, Ưu Nhược Điểm và Lời Khuyên

 Trong lĩnh vực điện tử, nguồn dòng và nguồn áp  là hai thành phần rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về hai ...